TIN TỨC

Tùng La Hán Nhật Bản là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các loại Cây Cảnh Nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Video clips

20 đặc điểm cơ bản nên biết về phong cách vườn Nhật Bản

Vườn Nhật là kiểu vườn cảnh truyền thống của đất nước Nhật Bản. Hiện nay phong cách này được ưa chuộng tại rất nhiều nơi trên thế giới. Vườn Nhật hấp dẫn mọi người không chỉ bởi nét đẹp độc đáo mà còn bởi ý nghĩa phong thủy sâu xa bên trong. Vẻ đẹp của nó được kết hợp từ nhiều yếu tố đặc trưng: đá, nước và cây cảnh, mang đậm ảnh hưởng của Thiền và văn hóa Á Đông.

20 đặc điểm cơ bản nên biết về phong cách vườn Nhật Bản

Vườn Nhật mang đặc trưng nổi bật đó là tập hợp ngăn nắp của các vật thể thiên nhiên thu nhỏ qua bàn tay của con người (ví dụ như một tảng đá được làm trông dáng như một quả núi, hay đất đắp thành những quả đồi, hay những cây được uốn làm cho giống như cây cổ thụ...) xung quanh một hồ nước nhân tạo có những hòn đảo giả (hòn non bộ). Theo phong thuỷ, khi những yếu tố này được bố trí hợp lý chúng sẽ giúp gia chủ phát tài phát lộc, an khang thịnh vượng.

Dưới đây là 20 đặc điểm cơ bản nên biết của vườn Nhật Bản, mời các bạn tham khảo :

1. Sắp xếp đá - Hòn non bộ

Bằng sự kết hợp một số loại đá tự nhiên, hòn non bộ là đặc trưng không thể thiếu của một khu vườn Nhật. Sự sắp xếp các viên đá được chia thành 3 chủ đề chính :

Một là, Tư tưởng Shinsen - Mô tả bồng lai tiên cảnh (Đạo Giáo). Nhóm đá bồng lai, nhóm đá Hạc và Rùa, Yodomariishi, Funaishi,...

Hai là, Tư tưởng Phật giáo (Thiền Tông). Nhóm đá Tam Tôn, nhóm đá núi Meru,...

Ba là, Tín ngưỡng dân gian. Nhóm đá 7 5 3, đá âm dương,...

2. Đèn lồng đá

Ban đầu, nó đúng nghĩa là một chiếc giỏ đựng đèn, được bao bọc bởi khung gỗ và giấy đặt trong các ngôi đền, chùa thời Nara. Sau đó nó được đổi thành vật liệu đá để đặt ngoài trời.

Không chỉ giúp thắp sáng và tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn mà theo phong thủy, nó còn giúp soi lối cho Thần, Phật nghe thấy lời thỉnh cầu để bảo vệ con người và giúp thanh tẩy không khí. Sau này, đèn lồng đá đã trở thành một đặc điểm cơ bản để nhận biết vườn Nhật.

3. Hàng rào nhỏ

Đa số các hàng rào được làm từ vật liệu tre và cây gỗ đã được cắt tỉa cẩn thận, chúng có tác dụng phân chia không gian vườn và tăng thêm tính hài hòa cho khu vườn.

Hàng rào được chia làm 4 loại, bao gồm : hàng rào hở, hàng rào kín, hàng rào bện và hàng rào bó cây. Tùy theo kiến trúc tổng thể sân vườn và sở thích của gia chủ, sẽ có sự lựa chọn khác nhau.

4. Tường rào bảo vệ

Hầu như sân vườn nào cũng cần phải có tường rào, chức năng chính của nó là bao quanh toàn bộ ngôi nhà, phân chia, bảo vệ ranh giới chủ quyền của các khu đất. Nó được xây dựng kiên cố và công phu hơn hàng rào tre ở bên trong. Chất liệu chính thường là : gỗ, đá, gạch hoặc kết hợp nhiều loại.

5. Vườn khô Karesansui

Hay còn được gọi là vườn thiền (Zen Garden), mô tả cách điệu cảnh quan thiên nhiên thu nhỏ mà không cần sử dụng nước, bằng cách sắp xếp cẩn thận đá làm núi, trải sỏi thành sợn sóng nước,...Kiến trúc này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Phật Giáo Thiền Tông, thường thấy trong các ngôi đền, chùa Nhật Bản. Nơi mà mọi người cần một không gian tĩnh lặng và bình an để thiền hoặc chỉ đơn giản là thư giãn.

6. Khe nước nhỏ

Là một dòng suối nhỏ quanh co trong khuôn viên vườn, đây là đặc điểm được du nhập từ nghệ thuật sân vườn Trung Quốc. Khe nước len lỏi giữa đá và cây cỏ giúp sân vườn trở nên tự nhiên, sống động và tươi mát hơn. Đối với sân vườn Nhật Bản hiện đại ngày nay, các khe nước nhỏ có thể kết hợp cùng với hồ cá hoặc bể cá Koi.

7. Vật trang trí

Đây là một phần không thể thiếu trong các sân vườn Nhật Bản, chúng là những đồ vật trang trí như cối đá, tượng con vật,vv...vừa để làm cảnh vừa mang tính phong thủy, giúp tăng vận khí cho gia chủ. Dù đó là sân vườn mini Nhật Bản hay là một khu vườn rộng lớn, bạn cũng không nên bỏ qua chúng.

8. Đá trải đường

Để thuận tiện cho việc đi lại sạch sẽ, không bị trơn trượt thì những lối đi của khu vườn sẽ được trải đá, sỏi hoặc gạch theo nhiều hình thức khác nhau, đa dạng phong phú. Lối đi là hình thức phân chia không gian tĩnh, nên kết hợp với sự sắp xếp linh hoạt của sỏi đá, giúp sân vườn trở nên tươi vui và sống động hơn. Thậm chí, chúng ta có thể biến tấu để nó trở nên nghệ thuật và hấp dẫn hơn, góp phần tạo nên một tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản độc đáo.

9. Tá cảnh, mượn phong cảnh

Tá cảnh là 1 kỹ thuật thiết kế sân vườn cổ xưa của cả Nhật Bản và Trung Quốc. Bằng cách lợi dụng thiên nhiên có sẵn bên ngoài khuôn viên sân vườn như : ngọn núi, vách đá, rừng cây để kết hợp làm nền cho chính không gian sân vườn đó. Nó giúp tạo cảm giác sân vườn rộng rãi và thoáng đãng hơn.

10. Cây trồng

Việc chọn lựa loại cây và cắt tỉa chăm sóc cây được người Nhật rất chú trọng. Thời xưa, cây tuyết tùng và cây long não được coi là đại diện của thần linh, mang đến sự tốt lành, do vậy thường được sử dụng nhiều trong vườn. Đến thời Nara thì cây thông và những cây hoa bốn mùa được ưa chuộng hơn. Riêng trong vườn khô Karesansui thì người Nhật thường dùng cây lá đỏ Momiji, tre và bonsai. Đến thời kì Edo, hoa diên vĩ, van tuế, cây lai, tùng la hán...được dùng cực kì rộng rãi.

11. Tạo hình biển đảo

Chủ đề quan trọng của các khu vườn Nhật Bản là mô tả lại phong cảnh thiên nhiên, trong đó các loại đá sỏi được bồi đắp ở các ao nước hoặc tạo hình uốn lượn trên cát để mô phỏng biển và đường bờ biển của nhiều vùng khác nhau trên đất nước Nhật.

12. Thác nước

Thác nước (hay đài phun nước) thường được sử dụng trong các khu vườn phương Tây và Hồi giáo, nó là biểu tượng cho sự thống trị của con người đối với nước. Nhưng đối với Nhật Bản, thác nước là một dòng chảy tự nhiên như là nguồn sống, sự luân phiên biến đổi không ngừng tạo nên vận khí tốt lành. Do đó, từ thời Heian, thác nước đã trở thành một đặc điểm không thể thiếu trong các khu vườn Nhật.

13. Hồ nước

Từ thời Heian, để mô phỏng biển, người ta đào những hồ nước trong vườn lớn đến mức thả cả chiếc thuyền trên đó để tổ chức dàn nhạc dịp lễ hội, những khu vườn đó được gọi là Du Thuyền Đình Viên. Kể từ thời Kamakura, quy mô của hồ nhỏ dần, cho đến ngày nay có khi chỉ là một góc nhỏ nuôi cá trong vườn.

14. Cối đá đựng nước

Là vật chứa nước được sử dụng để rửa tay, thanh lọc cơ thể trong các ngôi đền, chùa và khu vườn của Nhật Bản. Thường được làm bằng vật liệu đá nguyên khối. Đây là một trong những đặc điểm đặc trưng của vườn thiền, vườn trà đạo,...

15. Bộ nghi lễ Tsukubai

Bộ Tsukubai thường được đặt trong khu vườn trước phòng trà đạo, là vật quan trọng dùng để thanh tẩy trước khi thực hành trà đạo. Bộ nghi lễ được xếp theo nguyên tắc riêng tùy theo các trường phái khác nhau. Cái tên Tsukubai bắt nguồn từ hành động cúi xuống (Tsukuba) khi rửa tay.

16. Đá kê bước

Bất cứ lúc nào đến thăm một khu vườn Nhật thì Đá kê bước luôn là những bước đệm vừa âm thầm dẫn chúng ta vào mảng không gian xanh vừa tránh giẫm đạp lên cỏ hoặc sỏi cát đã được trải đều. Bằng cách kết hợp nhiều cách thức lát, kích cỡ đá, đôi khi có cả vật liệu gỗ giúp khu vườn trở nên sinh động, hài hòa và đẹp mắt hơn.

17. Tiểu đảo

Một hòn đảo nhỏ được tạo ra trong một cái ao - đó chính là tiểu đảo. Từ thời cổ đại, các ao trong vườn Nhật Bản đã được đi kèm với các hòn đảo. Và trong Vườn Tịnh Độ, bộ ba tiểu đảo được gọi là Sanshinzan, tượng trưng cho thiên đường. Ngày nay, tiểu đảo được đưa vào các hòn non bộ thu nhỏ cũng thú vị không kém nếu gia chủ có diện tích đất rộng.

18. Cây cầu

Có rất nhiều loại cầu khác nhau như : cầu đất, cầu gỗ, cầu đá, nó có thể được gác qua ao hoặc suối nước. Đây là một trong những yếu tố quan trọng của vườn Nhật Bản. Cây cầu có ý nghĩa như là ranh giới giữa thế giới này và thế giới bên kia. Trong vườn Tịnh Độ, cây cầu phải theo nguyên tắc gác từ đông sang tây.

19. Bến thuyền

Từ thời Heian, sân vườn của những biệt phủ thường được bao quanh bởi hồ nước lớn có thể chèo thuyền, vì thế chỗ lên xuống thuyền cũng là 1 vị trí tất yếu cần phải có. Bến thuyền có thể ở giữa vườn hoặc đặt ngay cạnh phòng ngủ để gia chủ có thể trực tiếp chèo ra hồ một cách dễ dàng mà ngày nay ít khi thấy được.

20. Ống nước tre

Các ống nước tre ngày xưa có công dụng để đe dọa chim, thú trong nông nghiệp, sau này nó mới được sử dụng nhiều trong sân vườn Nhật. Các ống tre được kết nối với nhau và gắn vào bảng gỗ để vừa dẫn nước vừa tạo ra âm thanh. Kiến trúc này có thể nói là mang đậm phong cách Á Đông, một nét đẹp mộc mạc giản dị.

Xem thêm : Định nghĩa thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp.

Thiết kế và thi công sân vườn Nhật Bản

Sân vườn không chỉ là nơi thư giãn, mà nó còn là phong cách sống, là nơi thể hiện cái tôi cá nhân của gia chủ. Tuyệt vời hơn nữa, ẩn sâu trong đó là những hình tượng, những giá trị phong thủy, nếu như biết cách bố trí có thể tạo ra vượng khí cho chủ nhân của nó.

Vườn Nhật đặc trưng bởi sự hòa quyện giữa đơn giản và sâu sắc mang đậm tính thiền. Những khu vườn ấy biểu lộ vẻ đẹp thuần tịnh của thiên nhiên, hài hòa giữa trầm lắng và bình dị, khơi nguồn cho những tư duy thâm thúy gợi lên lòng cá nhân những cảm nhận về giá trị thực sự của cuộc sống này.

Để sở hữu một khu vườn mang phong cách Nhật Bản không phải là một điều đơn giản. Bởi nó đòi hỏi phải bao gồm cả tính khoa học, thẩm mỹ và phong thủy. Từ ý tưởng thiết kế cho đến cây cảnh, nguyên vật liệu cho đến thi công, tất cả đều phải đảm bảo chất lượng 100%. Để làm được những điều đó thì cần yêu cầu một đơn vị Cảnh quan quy tụ đội ngũ nghệ nhân tâm huyết, chuyên gia phong thủy lão làng, cũng kỹ sư cảnh quan thâm niêm. Tất cả những nhân tố trên sẽ mang đến cho bạn một sân vườn Nhật Bản đẹp như ý muốn.

---------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn đang muốn có một Sân vườn Nhật đẹp với giá tiết kiệm nhất, hãy liên hệ với chúng tôi nhé :

???? CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THIÊN PHÚC VIÊN -  VƯỜN TÙNG LA HÁN NHẬT BẢN ????

???? Website: www.tunglahan.com.vn / Email: tunglahannhatban@gmail.com

☎️ Hotline: 0966.84.7272 | 0985.84.7272

✅ Vườn 1: Chân cầu Nhật Tân, Võ Chí Công - Tây Hồ - Hà Nội
✅ Vườn 2: Trường Sa - Vĩnh Ngọc - Đông Anh - Hà Nội
✅ Vườn 3: Lô A5 Phạm Văn Đồng - Sơn Trà - Đà Nẵng
✅ Vườn 4: 69 Mai Chí Thọ - An Phú - TP Thủ Đức - TP.HCM
✅ Vườn 5: Đường Lý Thánh Tông ,Cổng 12C Vinhomes OceanPark - Gia Lâm - Hà Nội

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐẶT LỊCH THAM QUAN MIỄN PHÍ


Tham quan và trải nghiệm thực tế tại hệ thống vườn tùng nhật bản lớn nhất Việt Nam. Với hệ thống vườn trải dài từ Bắc vào Nam, cùng hơn 10.000 cây Tùng các loại và nhiều loại cây ý nghĩa khác.

ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI

Vườn Tùng La Hán Nhật Bản sẽ liên hệ lại với Quý khách sớm nhất có thể.
Chat hỗ trợ
Chat ngay
--------------------
0985.84.7272